ทำงานออนไลน์ สร้างรายได้บน Upwork : ตอนที่ 9 กรอกแบบฟอร์มภาษี W-8BEN

เมื่อเรามีรายได้เข้ามาจำนวนหนึ่งแล้ว ทาง Upwork จะให้เรากรอกแบบฟอร์มภาษีก่อนที่จะถอนเงินออกมาใช้ค่ะ เราจำเป็นต้องกรอกแบบฟอร์มภาษีนี้นะคะเพราะไม่งั้นจะถอนเงินออกมาใช้ไม่ได้ สำหรับฟรีแลนซ์ชาวไทยเราให้เลือกกรอกแบบฟอร์ม W-8BEN ค่ะ

แบบฟอร์ม W-8BEN คืออะไร

แบบฟอร์ม W-8BEN คือแบบฟอร์มสำหรับยืนยันว่าเราไม่ใช่ชาวอเมริกัน ไม่ได้ทำงานหรือทำธุรกิจในอเมริกา เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียภาษีให้อเมริกาแต่เสียในไทยแทน Upwork จะได้ไม่ต้องหักภาษีจากรายได้ของเราค่ะ

หากใครเคยขายภาพบนเว็บ photostock ต่างๆ ก็คงเคยกรอกกันมาบ้างแล้ว และใน Upwork ก็กรอกแบบเดียวกันค่ะ แต่สำหรับใครที่ไม่เคยกรอกก็มาดูไปพร้อมๆกันนะคะ

วิธีเข้าไปกรอกแบบฟอร์ม W-8BEN

ให้คลิกเข้าไปที่ Settings ซึ่งหาดูได้จากมุมขวาบนของหน้าจอตรงที่มีรูปเราอยู่ค่ะ เป็นที่เดียวกันกับตอนที่เราจะ Log out ค่ะ คลิกเข้าไปเลยแล้วจะเจอคำว่า Settings ใครงงก็ดูภาพข้างล่างเลยค่ะ

W-8BEN-upwork-1

ระบบจะมีการถาม password อีกครั้งเพื่อยืนยันว่าเป็นเจ้าของบัญชีจริงๆนะ ก่อนจะเข้าไปแก้ไขข้อมูลสำคัญที่อยู่ใน Settings และอาจจะมีคำถามเพื่อความปลอดภัยอีกชั้นนึงให้เราตอบซึ่งเป็นคำถามที่เราเคยตั้งไว้นั่นแหละ

จากนั้นก็มองหาคำว่า Tax Informaion แล้วก็คลิกเข้าไปเลย

W-8BEN-upwork-2

ตัวอย่างการกรอกแบบฟอร์มภาษี W-8BEN

ตัวอย่างนี้ใช้ได้กับ website อเมริกันทุกเว็บที่เราไปหารายได้นะคะ มีแนวทางการกรอกเหมือนกันค่ะ มัฟฟินเอาแบบฟอร์มจริงจากกรมสรรพากรของสหรัฐอเมริกามาให้ดู อันนี้เป็น Revision January 2017 นะคะ

W-8BEN-upwork-3

การกรอกแบบฟอร์มนี้จะต้องกรอกเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นนะคะ ห้ามกรอกเป็นภาษาไทย ข้อมูลที่ต้องกรอกมีดังนี้ค่ะ

Part I
  • ข้อ 1 กรอกชื่อจริง นามสกุลจริงเป็นภาษาอังกฤษ
  • ข้อ 2 กรอก Thailand
  • ข้อ 3 กรอกที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน บรรทัดแรกเป็นบ้านเลขที่ หมู่ ซอย ถนน ตำบล ส่วนบรรทัดสองเป็น อำเภอ จังหวัด รหัสไปรษณีย์ และช่อง Country ให้ใส่ Thailand
  • ข้อ 4 กรอกที่อยู่ที่สามารถส่งเอกสารได้ ถ้าเหมือนกันกับข้อ 3 ก็เว้นไว้ ไม่ต้องกรอก
  • ข้อ 5-7 เว้นไว้ ไม่ต้องกรอก
  • ข้อ 8 กรอกวันเดือนปีเกิด ให้กรอกเป็น เดือน-วัน-ปีค.ศ. เช่น ถ้าเกิดวันที่ 1 ธ.ค.2559 ก็กรอกเป็น 12-01-2016
  • W-8BEN-upwork-4
    Part II
  • ข้อ 9 กรอก Thailand
  • ข้อ 10 เว้นไว้ ไม่ต้องกรอก
  • Part III ไม่มีอะไรให้กรอก และข้างล่างสุด พิมพ์ชื่อ-นามสกุลอีกครั้งก็เป็นอันเสร็จ

    จะเห็นว่า Revision นี้จะต่างจาก Revision ก่อนคือไม่มีให้ส่วนที่ต้องติ๊กเลือก เช่น Type of beneficial owner ที่ปกติเราต้อง ติ๊ก Individual แต่ใน Revision นี้ไม่มีค่ะ

    เมื่อกรอกแบบฟอร์มเรียบร้อยแล้ว ระบบจะอนุญาตให้ฟรีแลนเซอร์เข้าถึงเงินได้ทันที บทความหน้ามัฟฟินจะมาสอนเกี่ยวกับการถอนเงินและจะบอกด้วยว่าทางไหนดีที่สุด ติดตามอ่าน ตอนที่ 10 ช่องทางถอนเงินจาก Upwork ได้เลยค่ะ

    8 ความคิดเห็น:

    1. ต้องส่งเอกสารไปที่ไหนรึเปล่าครับ

      ตอบลบ
    2. โทษทีครับผมมีเรื่องจะถาม คือผมทำงานบนUpwork เหมือนกันครับ จะถามเรื่องการยื่นภาษี ตอนใส่ช่องเลขภาษีของบริษัทที่เป็นนายจ้างเราจะรู้เลขนั้นได้ยังไงเๆรอครับ เพราะUpwork ไม่ใช่บริษัทในไทยไม่น่าจะมีเลข13หลัก

      ตอบลบ
    3. สวัสดีค่ะ แบบฟอร์มตัวอย่างข้างบนคือดาวน์โหลดจากเว็บไซต์หรอคะ เพราะเข้าตามที่บอกแต่ปจบ (21มิย64) ทาง upwork แค่ให้กรอกชื่อกับที่อยู่ และติ้กว่าไม่ใช่คนอเมริกันเท่านั้นอ่ะค่ะ เลยอยากทราบว่าต้องทำแค่นั้นหรือเปล่าคะ หรือต้องโหลดฟอร์มแล้วส่งให้เค้าทางอื่น
      ขอบคุณค่ะ

      ตอบลบ